KHÓA HUẤN LUYỆNKHUNG PHÂN TÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANHBan giảng viên Nguyễn Tấn Bình[1] tanbinh@leadman.edu.vn Huỳnh Thanh Điền[2] thanhdien82@yahoo.com Đối tượng học viên Học viên là các nhà quản trị doanh nghiệp. Thời lượng lên lớp 06 buổi Giờ và địa điểm học Ngày bắt đầu………………..; Ngày kết thúc……………………… Lịch học: ………………………..; Giờ học: Sáng: 8:30-11:30; Chiều: 13:30-16:30; Địa điểm: ……………………………….. Triết lý khóa học Để
triển khai chiến lược kinh doanh nhằm đạt được tầm nhìn trong dài hạn
theo sứ mệnh và giá trị cốt lõi đã xác định, cần được cụ thể hóa những
chương trình, dự án và kế hoạch hành động cho từng thời kỳ trung, ngắn
hạn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay lãnh đạo các cấp tại nhiều doanh nghiệp
ở Việt Nam nói chung còn lúng túng trong việc xây dựng, trình bày và
thực hiện kế hoạch hoặc dự án. Hạn chế này đe dọa đến việc hiện thực hóa
tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp trong tương lai. Mục tiêu khóa học Mục tiêu của khóa học nhằm cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kiến thức và kỹ năng lập và trình bày kế hoạch kinh doanh.
Qua đó có thể thiết kế và/hoặc điều chỉnh công tác xây dựng và trình
bày kế hoạch của doanh nghiệp mình. Mục tiêu cụ thể như sau: - Nắm được khung phân tích
xây dựng và trình bày kế hoạch kinh doanh. Qua đó giúp người học thiết
kế và/hoặc điều chỉnh hệ thống quản lý, cũng như thực hiện các công tác
lập và trình bày kế hoạch kinh doanh của đơn vị; - Xây dựng được các thông số dự đoán (assumptions) phục vụ cho thiết lập các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh ở góc độ định tính và định lượng; - Xây dựng các kịch bản
(tình huống) kinh doanh khác nhau ứng với các kịch bản thay đổi các
thông số dự đoán từ môi trường kinh doanh và yếu tố nội tại của doanh
nghiệp (phân tích rủi ro kinh doanh). Phương pháp học tập -
Trong từng buổi học, các giảng viên sẽ đặt vấn đề và thảo luận với các
học viên nhằm khái quát khung phân tích xây dựng và trình bày kế hoạch
kinh doanh; - Học viên sẽ được thực hành xây dựng kế hoạch kinh doanh trên cơ sở các thông số được dự đoán sẵn[3], qua đó giúp học viện hiểu sâu hơn và rút ra bài học ứng dụng cho đơn vị mình; -
Các nhóm học viên có nhu cầu giúp đỡ thêm hay muốn thảo luận mở rộng và
nâng cao kiến thức có thể liên hệ các giảng viên qua e-mail. Tài liệu học tập - Bài giảng (slides); - Bài đọc, bài tập, tình huống nghiên cứu (word); - Các website hữu ích. CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT Chuyên đề | Nội dung | Số buổi | Ghi chú | 01 | Khung phân tích lập kế hoạch kinh doanh Mục tiêu:
Cung cấp khung phân tích lập kế hoạch kinh doanh từ các khía cạnh phân
tích đến thiết lập thông số, xây dựng chỉ tiêu, giải pháp, tổ chức thực
hiện kế hoạch. Nội dung: - Dự báo môi trường kinh doanh; - Phân tích yếu tố nội tại; - Thiết lập các thông số dự đoán; - Các chỉ tiêu kế hoạch định tính; - Các chỉ tiêu kế hoạch định lượng; - Rủi ro và kịch bản đối phó rủi ro; - Giải pháp thực hiện kế hoạch; - Tổ chức thực hiện kế hoạch. | 0.5 | | 02 | Phương pháp thiết lập các thông số dự đoán xây dựng kế hoạch kinh doanh Mục tiêu: Xác định các thông số dự đoán được rút ra từ các phân tích môi trường kinh doanh (bên ngoài) và nội tại doanh nghiệp. Nội dung: - Thiết lập các thông số môi trường kinh doanh: + Thông số thể chế kinh tế + Thông số kinh tế vĩ mô + Thông số kinh tế ngành + Thông số môi trường vi mô + Thông số chính sách tiền tệ, tỷ giá + Thông số chính sách tài khóa: thuế, phí, lệ phí. - Thiết lập các thông số nội tại doanh nghiệp: + Sản lượng + Giá bán +
Định phí hoạt động (khấu hao, thuê mặt bằng, chi phí quản lý, chi phí
bán hàng cố định, duy tu bảo dưỡng, thiết bị phụ tùng, lãi vay đầu tư,
các loại thuế/phí cố định). + Biến phí hoạt động (nguyên vật liệu, nhiên liệu động lực, nhân công, lãi vay vốn lưu động). + Tài sản + Nguồn nhân lực + Cơ cấu tổ chức + Hệ thống quản lý: các quy chế, quy trình, quy định trong các hoạt động thuộc các cấp của đơn vị. + Các dự án đã, đang và chuẩn bị đầu tư. + Nhận diện các lãng phí hiện tại. | 1 | | 03 | Thiết lập các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh Mục tiêu: Hướng dẫn phương pháp thiết lập các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh định tính và định lượng. Nội dung: - Các chỉ tiêu định tính: + Sự hài lòng khách hàng + Học hỏi, cải tiến + Quản trị nội bộ - Các chỉ tiêu định lượng: + Doanh thu + Lợi nhuận + Các tỷ suất lợi nhuận + Các tỷ suất đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản + Chỉ tiêu cắt giảm các chi phí ẩn (Hướng dẫn thực hiện với Excel) | 1.5 | | 04 | Xây dựng các giải pháp thực hiện kế hoạch kinh doanh Mục tiêu: Cung
cấp các nguyên tắc và các khía cạnh cần đề cập trong thiết kế các giải
pháp nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nội dung: - Mục tiêu đề xuất các giải pháp; - Nguyên tắc xây dựng giải pháp (5M + 5W[4]); - Điều kiện của các mục tiêu (SMART)[5]; - Giải pháp đầu tư: dự án, mục tiêu, chi phí, nguồn vốn; đóng góp về doanh thu, lợi nhuận; - Giải pháp quản trị nội bộ: kiện toàn tổ chức; điều phối nguồn lực; phát triển nhân lực; - Giải pháp hệ thống quản lý: Thiết lập mới, cải tiến các quy chế, quy trình, quy định; - Giải pháp về khách hàng: marketing, hệ thông phân phối, chăm sóc khách hàng; - Giải pháp thiết lập mạng lưới kinh doanh: đầu tư; cung ứng; bán hàng; - Các giải pháp chung khác. | 1 | | 05 | Phân tích rủi ro và kịch bản đối phó rủi ro Mục tiêu: Dự báo, phân tích sự thay đổi các thông số dự đoán nhằm đề xuất các giải pháp ngăn ngừa, kịch bản đối phó với các rủi ro. Nội dung: - Phân tích định tính rủi ro: dự báo; giải pháp ngăn ngừa và giảm thiệt hại; các kịch bản biến thách thức thành cơ hội; - Phân tích định lượng rủi ro: Phân tích độ nhạy, phân tích tình huống, phân tích mô phỏng. | 1 | | 06 | Trình bày kế hoạch kinh doanh Mục tiêu: Cung cấp cho người học kỹ năng cần thiết để viết và trình bày báo cáo kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Nội dung: -
Viết báo cáo kế hoạch kinh doanh: Cấu trúc của báo cáo; kỹ năng viết
báo cáo phân tích, thiết lập bảng biểu, các điểm nhấn trong báo cáo; - Thuyết trình: các kỹ năng thiết kế slides; cách thức trình bày, bảo vệ, tiếp thu các ý kiến phản biện; - Hoàn chỉnh báo cáo kế hoạch sau bảo vệ. | 1 | | | Tổng số buổi | 6 | |
[1] Ts, P. Viện trưởng, Giảng viên Leadman. [2] Ts, Giảng viên Leadman. [3]
Các thông số dự đoán có được từ phân tích thị trường hoặc từ kiến thức
và kinh nghiệm của mỗi đơn vị/ ngành nghề; Kỹ thuật phân tích dự đoán
các thông số không thuộc mục tiêu của khóa học này. [4] 5W: Why, What, Where, When, Who; 5M: Man, Money, Material, Machine, Method [5] SMART: Specific, Measurable, Achievable, Realistics, Timebound. |